FANDOM

เนื่องจากว่าชื่อของดิจิมอนภาษาไทยนั้นยังไม่มีชื่อใดที่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะเรียกตามชื่อที่ได้ยินจากการพากย์ทางสื่อ
ทำให้เกิดความสับสน ทั้งที่ความจริงแล้วเราควรจะแกะจากตัวอักษรเดิมของเขามากกว่า
ผมจึงขอเสนอข้อตกลงร่วมกัน หากต้องการเสนอแนะให้เพิ่มเติมแก้ไขจุดใดสามารถเสนอแนะความคิดเห็นได้

1.ปฏิบัติตามข้อตกลง

2.การสร้างบทความให้เขียนชื่อดิจิมอนเป็นภาษาไทยที่ออกเสียงจากชื่อสากล (คำอ่านของชื่อภาษาญี่ปุ่น)
หากเป็นไปได้ให้ถอดตัวอักษรเป็นภาษาไทยอย่างถูกต้องเช่น
LordKnightmon ต้องเขียนว่า ลอร์ดไนท์มอน ห้ามเขียนว่า หลอดไน้ม่อน แม้ว่าจะทำให้ออกเสียงได้ชัดขึ้น

3.ห้ามคัดลอกข้อความจากที่อื่นมาโพสต์ นอกจากท่านจะเป็นเจ้าของงานหรือได้รับความยินยอมแล้ว

4.ไฟล์ภาพควรตั้งชื่อที่สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย
ตัวอย่าง
ภาพอิมพีเรียลดรามอนพาราดินโหมดของบันได = imperialdramon_paladinmode_b
ภาพอิมพีเรียลดรามอนพาราดินโหมดของโตเอ = imperialdramon_paladinmode_t
เป็นชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่นหรืออังกฤษก็ได้

หากเป็นชื่อการ์ดให้ตั้งชื่อไฟล์เป็นรหัสการ์ด = Bo-1.jpg

5.ไม่สร้างข้อมูลที่บิดเบือนความจริง

6.ไม่เขียนเรื่องที่เป็นข่าวลือ ขาดหลักฐานความน่าเชื่อถือหรือไม่มีมูลความจริง

7.เนื่องจากดิจิมอนมีสายการพัฒนาที่หลากหลาย ควรมีการอธิบายที่มาของการวิวัฒนาการนั้นบ้างเท่าที่ทำได้ เช่น
ปิโยมอน ร่างพัฒนาถัดไป
เบิร์ดรามอน (ดิจิมอนแอดเวนเจอร์)
อคิวรามอน (ดิจิมอนเซฟเวอร์ส)
วีดรามอน (อ้างอิงจากการ์ด Bo-83)
วูดมอน (อ้างอิงจากการ์ด Bo-86)
เป็นต้น

8.ห้ามอัพโหลดไฟล์ที่ผิดกฎหมาย ส่อความเสื่อมเสีย และไม่เกี่ยวข้องกับสาราณุกรมแห่งนี้

9.โปรดเข้าใจเนื้อว่าที่นี่คือสาราณุกรม จึงมีเนื้อหาส่วนที่เรียกว่าสปอยอยู่มาก ผู้ไม่ชอบการสปอยควรหลีกเลี่ยง

10.ให้เขียนข้อความจากภาษาของตัวท่านเองและต้องสุภาพ เมื่อท่านสามารถอ่านให้เข้าใจได้ ท่านอื่นๆก็สามารถเข้าใจได้ หากมีจุดใดผิดพลาดอาจมีการเพิ่มเติมให้ภายหลัง

11.กรุณาเช็คความถูกต้องของตัวอักษรก่อนทำการบันทึก เนื่องจากพบว่ามีบทความจำนวนมากที่ไม่เช็คความถูกต้องให้เรียบร้อย

12.ไม่ต้องใส่ภาพการ์ดทั้งหมดลงในหน้าดิจิมอน แต่ให้สร้างลิงค์ไปยังหน้าการ์ดนั้นๆแทนเพื่อลดปัญหาการโหลดเพจนานเกินไป

13.ไม่ใส่ Category ที่ไม่จำเป็น เพราะยากแก่การทำลาย

14.ห้ามสร้างบทความที่เป็นงานแฟนเมดโดยที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่

15.เพื่อให้รายชื่อของดิจิมอนถูกลิสต์ไว้ในเมนูบาร์ด้านซ้ายมือให้ใส่ Category ระดับ(Level)ของดิจิมอนตามนี้
- ดิจิมอนวัยทารก
- ดิจิมอนวัยเด็ก
- ดิจิมอนเจริญวัย
- ดิจิมอนร่างเต็มวัย
- ดิจิมอนร่างสมบูรณ์
- ดิจิมอนร่างสุดยอด
- ดิจิมอนร่างอาร์เมอร์
- ดิจิมอนร่างไฮบริด