Fandom

การวิวัฒนาการ

798pages on
this wiki
  • การวิวัฒนาการ (進化 Shinka) ดิจิมอนนั้นสามารถแปลงร่างโดยการอาศัยการฝึกฝนและระยะเวลา ในรูปแบบทางลัดหรือการแปลงร่างแบบไม่ตายตัว สำหรับดิจิมอนเป็นข้อมูลแบ่งออกเป็นชนิด วัคซีน/ดาต้า/ไวรัส ในกรณีดิจิมอนแปลงร่างแบบตายตัวนั้นมักจะถูกอบรมสังสอนมาอย่างดีหรือได้รับการฝึกฝนจากผู้เลี้ยง เช่น โคโรมอน => อากูมอน => เกรย์มอน => เมทัลเกรย์มอน => วอร์เกรย์มอน ในกรณีดิจิมอนแปลงร่างไม่ตายตัวนั้น ถูกจำกัดการเปลี่ยนแปลงสถานะของพลังหรือกายาภาพ หรือพลังงานชนิดที่ไม่เคยพบเห็นถูกแทรกซึม เช่น เกรย์มอน => สคัลเกรย์มอน ทำให้ดิจิมอนแปลงร่างไปอีกแบบ อยากเป็นการแปลงร่างที่ผิดแบบไม่เต็มใจนักของเจ้าตัว สำหรับไอเท็มที่เรียกว่า ดิจิไวซ์ สามารถทำให้ดิจิมอนแปลงร่างได้ชั่วคราว แต่สามารถยืดระยะเวลาในการแปลงร่างได้หลายชั่วโมง แต่การใช้ดิจิไวซ์นั้นทำให้ดิจิมอนแปลงร่างตายตัวอย่างแท้จริง 100% แต่ต้องขึ้นกับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องเท่านั้น...

การแปลงร่างแบบปกติ Edit

Tumblr mntv01nG1D1rksn3ko1 500.png
  • การแปลงร่างที่ตายตัว หรือ แปลงร่างแบบปกติ ดิจิมอนนั้นจะแปลงร่างตายตัวก็ต่อเมื่อได้รับการฝึกฝนของผู้เลี้ยง และสถานะทางกายาภาพ เช่น การโจมตี พลังป้องกัน หรือการพัฒนาตามชนิด วัคซีน ดาต้า ไวรัส ดิจิมอนนั้นไม่สามารถเลือกที่จะแปลงร่างได้ตามข้อมูลที่มนุษย์ต้องการใช้ระบบนั้นๆ แต่จะแปลงร่างตามต้องการได้เนื่องจากการฝึกฝนเท่านั้น เช่น
อากูมอน(แบบเซฟเวอร์) => เกรย์มอน/จีโอเกรย์มอน
กาบูมอน => การูรูมอน
ปิโยมอน(แบบเซฟเวอร์) => เบิร์ดดรามอน/อควีรามอน
Adventure 12 10.jpg

ค่าประสบการณ์จากดิจิไวซ์

  • การแปลงร่างที่เก็บประสบการณ์ การเก็บประสบการณ์การต่อสู้ของดิจิมอน แบบไหนก็ได้ เช่น การต่อสู้กับดิจิมอนตามปกติ (การท่าสู้) ต่อสู้แบบกีฬา (แข่งแชมเปียนหรือวัดพละกำลังในดิจิมอนแอดเวนเจอร์ตอนที่ 12) ดิจิมอนจะเก็บค่าประสบการณ์ในต่อสู้มากมาย จะทำให้ค่าสเตตัสเพิ่มขึ้นภายในต เช่น ตอนที่ 41 เมื่อก่อนชนะเชลมอนด้วยการแปลงร่าง ค่าประสบการณ์เพิ่มขึ้นจากการต่อสู้ทำให้ร่างเจริญวัยสามารถโค้นเชลมอนระดับร่างเต็มวัยได้ทีเดียว แต่การเก็บค่าประสปการณ์ตามระดับเลเวลนั้นจะสามารถปลดล็อกให้แปลงร่างได้ตามสะดวก ดิจิมอนที่จะสามารถปลดล็อคร่างสมบูรณ์ขึ้นไป ต้องทำการฝึกฝนร่างกายตามกับการต่อสู้มากขึ้นเรื่อยๆ ถึงจะวิวัฒนาการได้

Adventure tri 2 06.jpg

รีเซ็ทการคืนร่าง

  • การคืนร่างกับการเติบโตที่ไม่สามารถคืนร่างได้ ดิจิมอนที่แปลงร่างมาจากแสงศักดิ์สิทธิ์จากดิจิไวท์โดยส่วนใหญ่จะแปลงร่างเพื่อก้าวข้ามการแปลงร่าง หากต่อสู้จนเหนื่อยอ่อนแรง ดิจิมอนก็จะใช้พลังของดิจิไวท์ซึ่งใช้แทนค่าประสปการณ์ที่ใช่ทั้งหมดและค่าสเตตัสของดิจิมอนจะสูงขึ้นเกินขีดจำกัด หากแพ้ให้กับดิจิมอนหรือใช้พลังของดิจิไวท์หมด ก็จะคืนร่างเป็นร่างที่เคยพัฒนามาก่อนหรือถ้าเกิดฝืนใช้มากเกินไป อย่าง เกรย์มอนที่สามารถแปลงร่างเป็นเมทัลเกรย์มอน ค่าสเตตัสเกินกว่าเดิม 2 เท่าหากไม่ฝึกฝนมาก่อน จะทำให้ดิจิมอนคืนร่างเป็รวัยทารกเพื่อฟื้นพลังเหมือนเวลาได้บาดแผลจะรอรักษาให้แผลหาย แต่ดิจิมอนบางตัวที่ไม่ได้คืนเป็นวัยทารกก็มีอย่างเทลมอน อย่างที่เทลมอนได้กล่าวในตอนที่ 38 การฝึกฝนมันต่างกัน ดิจิมอนที่ได้วิวัฒนาการและไม่สามารถกลับไปวัยเจริญได้นั้นคืออย่างที่เคยได้กล่าวคือดิจิมอนได้ทำการฝึกฝนมากและต่อสู้มากขึ้นและไม่ได้ใช้พลังจากดิจิไวท์ สเตตัสของดิจิมอนจะคงที่และเพิ่มขึ้นจากการต่อสู้และฝึกฝนเท่านั้น
  • การคืนร่าง (ดิจิมอนสตอรี่)

  • การเปลี่ยนแปลงชนิดดิจิมอน

ดาร์คอีโวลูชั่น Edit

Adventure 16 15.jpg

ดาร์คอีโวลูชั่น

  • ดาร์คอีโวลูชั่น เป็นการแปลงร่างพึงพาพลังงานของธรรมชาติ โดยทั่วไป ดิจิมอนที่แปลงร่างด้วยความมืด จะได้รับพลังงานบางอย่างที่ซ้อนอยู่จากดิจิมอนที่มีอิธิพลจากความมืดหรือส่วนใหญ่จากอารมด้านลบ เช่น เคลบีมอน (โฮลี่) ดิจิมอนที่ได้รับอิธิพล จากลูเจมอน ที่อยากจะเปลี่ยนแปลงกฏของบลิส จนทำให้แปลงร่างเป็น เคลบีมอน (เดมอน)

การใช้ไอเท็มEdit

Adventure02 09 17.jpg

การแปลงร่างแบบอาเมอร์

  • การใช้ไอเท็ม เป็นการแปลงร่างแบบทางลัดโดยที่ไม่ต้องเก็บค่าประสบการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น อย่างเช่น
  • การแปลงร่างแบบอาเมอร์ (ดิจิเมนทอลคือการพัฒนาร่างด้วยการที่ดิจิมอนใส่เกราะเพื่อเพิ่มคุณภาพของพลังให้สูงขึ้น ซึ่งแน่นอน ดิจิมอนที่ใส่เกราะเป็นร่างอาเมอร์ จะมีคุณภาพเทียบเท่าร่างสมบูรณ์ แต่ขึ้นอยู่กับดิจิมอนที่สวมใส่
  • การใช้ชิ้นส่วนของดิจิมอน (ดิจิมอนเวิลด์) เป็นชิ้นส่วนที่เหล่าวิจัยดิจิมอนในดิจิตอลเวิลด์ได้เก็บชิ้นส่วนที่หลุดออก ,อาวุธ ,หรือไอเท็มที่ใกล้เคียง (กล้วยของเอเทมอน)

การโจเกรสEdit

การประกอบ/ครอสEdit

ระดับร่างวิวัฒนาการ Edit

ดิจิทามะ Edit

  • ดิจิทามะ (デジタマ Dejitama/Digiegg ในชื่อภาคภาษาอังกฤษ) ร่างต้นกำเนิดข้อมูลของดิจิมอนทั้งมวล มีลวดลายน่ารักและน่าเกรงขามและลวดลายสดใสต่างๆ ดิจิทามะตามความเชื่อของดิจิมอนได้กล่าวว่า ดิจิทามะเป็นการกลับชาติมาเกิดของดิจิมอน บางครั้งการเกิดใหม่เมมโมรี่ส่วนใหญ่จะถูกลบเหมือนดิจิมอนที่ได้รับความเจ็บปวดก็จะถูกลบเมมโมรี่หรือภาษาคอมคือรีเซ็ทเมมโมรี่ หากดิจิมอนจำเรื่องความทรงจำที่เคยมีชีวิตได้นั้นคือ คนเลี้ยงมีความรักให้หรือมีบางสิ่งยังสะสางไม่หมด (การกล่าวทั้งหมดเหมือนความเชื่อของมนุษย์)

ร่างวัยทารกI-IIEdit

Adventure 1 11.jpg

วัยทารกระดับ 2

  • วัยทารก (幼年期 Younenki/Baby ในชื่อภาษาอังกฤษ/ญี่ปุ่น) ดิจิมอนร่างเด็ก ส่วนใหญ่รูปร่างจะเป็นขนาดโมจิ ปุยนุ่น เมล็ดพันธุ์ ดิจิมอนขนาดเล็กอย่างวัยทารก สเตตัสของพวกเด็กๆ จะเท่ากับ 1 ทั้งหมด และการเคลื่อนไหวก็เป็นการกระโดดและบางพันธุ์ยังสามารถลอยเหนือพื้นดินได้ วัยทารกจะไม่มีพลังอะไรนอกจากปล่อยฟองสบู่ ส่วนดิจิมอนวัยทารกระดับ 2 เริ่มจะปรากฏแขน,ขา,ปีก,ครีบออกมาบางชนิดเพิ่มความสามารถในการเดิน,ว่ายน้ำและบินถึงจะเล็กน้อย บางชนิดที่เป็นระดับ 2 แล้วยังเป็นแบบโมจิ ก็ยังต้องกระโดดตามเคย หรือล่องลอยเหนือพื้นได้ ดิจิมอนร่างทารกระดับ 2 บางชนิดก็ยังใช้ท่าไม้ตายฟองสบู่เหมือนเดิม หรืออย่างมิโนมอนดิจิมอนแมลงในดักแด้ก็สามารถพ้นใยใส่ศัตรูได้ ถึงจะมีความแตกต่างกันมากสำหรับบางเผ่าพันธุ์ก็ยังเป็นดิจิมอนวัยทารก แต่มีข้อนึงดิจิมอนวัยทารกยังไม่มีชนิดของมัน

ร่างเจริญวัยEdit

Adventure 1 19.jpg

วัยเจริญวัย

  • ร่างเจริญวัย "Child" (成長期 Seichouki/Rookie ในชื่อภาษาอังกฤษ) ดิจิมอนร่างเด็กในแบบเผยร่างรูปแบบออกมาเป็นร่างสัตว์ต่างๆ แบบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก สัตว์เลื่อยคลาน แมลง เครื่องจักรและมนุษย์พืช สเตตัสดิจิมอนการโจมตีจะออกมาตามลักษณะของมันเอง เช่น อากูมอน => ชนิดวัคซีน => ธาตุไฟ เป็นต้น ดิจิมอนร่างเจริญวัยนั้นเปรียบเสมือนเด็กวัยประถม การโจมตีจะรุนแรงกว่าการโจมตีแบบทารก ซึ่งเป็นพลังธาตุที่เผยออกมาอย่างแท้จริง
  • สเตตัสของดิจิมอนที่เคยกล่าวหากฝึกฝนบ่อยครั้ง ดิจิมอนร่างเจริญวัยก็สามารถโค้นล้มดิจิมอนร่างเต็มวัยได้ แต่หากว่าพลังจากท่าไม้ตายเพิ่มจากสเตตัสปัจจุบันได้ ถึงจะเพิ่มขึ้นได้มากกว่าขนาดล้มดิจิมอนร่างเต็มวัยได้ แต่ไม่สามารถล้มมากกว่าเท่าตัวอย่างร่างสมบูรณ์ได้

ร่างเต็มวัยEdit

Adventure 5 15.jpg

ดิจิมอนร่างเต็มวัย

  • ร่างเต็มวัย "Adult" (成熟期 Seijukuki/Champion ในชื่อภาษาอังกฤษ) ดิจิมอนร่างผู้ใหญ่ในแบบเผยในร่างผู้ใหญ่และเป็นสัตว์ต่างๆ เช่นกัน แต่เป็นสัตว์/หุ่ยยนต์เช่นเดียวกับโลกมนุษย์ที่มีจริงหรือในเทพนิยายอย่างเช่น อย่างเช่น เกรย์มอน => ไดโนเสาร์ การูรูมอน => หมาป่า ซีดรามอน => พญานาค การ์ดโดรมอน => หุ่นยนต์ หรือแบบสัตว์อสูร (ケモノ Kemono) เลโอมอน,โอกามอน หรือในแบบเทวดาและซาตาน อย่างแองเจมอนและเดวีมอน
  • ดิจิมอนร่างเต็มวัยขึ้นไปที่เป็นสัตว์อสูรหรือประเภทยืนแบบมนุษย์ การใส่เสื้อผ้าการใส่เกราะของดิจิมอนสามารถถอดออกได้หรือฉีกขาดได้ (อ้างอิง:ดิจิมอนแอดเวนเจอร์ 02 ในตอนที่ 12,15) ถึงบางชนิดในมีรูปร่างสีดำ แปลว่าดิจิมอนไม่ทราบตัวตนซึ่งแปลว่าข้อมูลไม่ระบุซึ่งจะปรากฏเป็นร่างกายดำปี้มีขนหรือไม่ และมีหัวเหมือนลูกเกาลัดหรือลูกบอล

ร่างสมบูรณ์Edit

Saver 28 19.jpg

ร่างสมบูรณ์

  • ร่างสมบูรณ์ "Perfect" (完全体 Kanzentai/Ultimate ในชื่อภาษาอังกฤษ) ดิจิมอนร่างเหนือกว่าผู้ใหญ่ เปรียบเสมืองดิจิมอนสัตว์ทดลอง,สัตว์ในเทพนิยาย,หรือดิจิมอนกลายพันธุ์กลายเป็นรูปแบบสัตว์อสูร และชื่อในร่างนี้เป็นการกลายร่างที่สมบูรณ์แบบที่สุดของร่างผู้ใหญ่แล้ว (ในความหมายของภาษาอังกฤษให้แปลว่าพลังในรูปแบบพลังที่สุดยอด)
  • ซึ่งในร่างนี้จำนวนดิจิมอนที่ถือหรือติดอาวุธไว้กับตัวจะมีเพิ่มมากขึ้น ดิจิมอนในร่างนี้จะเริ่มใกล้เคียงการเป็นดิจิมอนมนุษย์หรือปีศาจมากขึ้น คววามร้ายกาจจะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย
  • ยังมีดิจิมอนที่มีพลังเทียบเท่าร่างสุดยอดเช่น ลูเจมอน ฟอลดาวน์โหมด หรือ จินลีมอน

ร่างสุดยอดEdit

10470217 692416744160885 5917311542950252219 n.jpg

ภาพวาดร่างสุดยอด ภาพ:ไม่ทราบ

  • ร่างสุดยอด "Ultimate" (究極体 Kyūkyokutai/Mega ในชื่อภาษาอังกฤษ) ดิจิมอนร่างเหนือกว่าร่างสมบูรณ์หรือดิจิมอนที่เทียบเท่ากับเทพในตำนานของมนุษย์ มีพลังทำลายล้างมากขนาดแผนดินยังสั่นไหวได้ ดิจิมอนทุกเผ่าพันธุ์เกือน 100% จะถืออาวุธหรือติดอาวุธและเป็นไซบอร์กทั้งร่างกาย ดิจิมอนร่างสุดยอดนี้ ถ้าไม่ใช้ระดับเดียวกันก็ไม่สามารถชนะได้ ดิจิมอนร่างสุดยอดจะมีความเป็นผู้ใหญ่สูงไม่ใช่เฉพาะสเตตัสที่ผ่านมา แต่ความนึกคิดจะเปลี่ยนไปด้วย
  • ร่างโหมด ร่างโหมดที่กล่าวมา คือดิจิมอนที่ยังเป็นสถานะร่างสุดยอด แค่เป็นการเสิรมความสามารถเข้าไปแต่หากแค่เปลี่ยนรูปร่างบางส่วนเหมือนการสวมใส่ชิ้นส่วนของดิจิมอนหรือดาต้าเข้าไป จะทำให้ดิจิมอนมีการพันฒนาที่ต่างออกไป อย่างไชน์เกรย์มอน ในโหมดของเขาเพิ่มความสามารถของไฟเข้าไป หรืออิมพีเรียลดรามอน ไฟร์เตอร์โหมด จากร่างเดิมเป็น 4 ขาเป็น 2 ขาพร้อมการดัดแปลงชุดเกราะเพิ่มเติมและอิมพีเรียลดรามอน พาราดินโหมด เพิ่มในการเปลี่ยนสีและเพิ่มอาวุธลงไปเท่านั้น

ร่างอาร์เมอร์Edit

ร่างไฮบริทEdit